Toàn cảnh Nhà máy LEGO nhất thế giới trị giá 1,4 tỷ USD tại Bình Dương

19/03/2024 07:02

(VNF) - Với tổng vốn đầu tư gần 1,4 tỷ USD, Nhà máy sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới của LEGO tại Bình Dương đã đạt hơn 60% khối lượng thi công, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024.

Được động thổ vào ngày 03/11/2022, nhà máy sản xuất đồ chơi của Tập đoàn Lego (Đan Mạch) tại Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam – Singapore III, (VSIP III) thuộc thị xã Tân Uyên - tỉnh Bình Dương là dự án đầu tư đầu tiên có quy mô lớn của Tập đoàn Lego tại Việt Nam.

Đây là nhà máy lớn nhất trong 6 nhà máy trên toàn thế giới của Tập đoàn Lego.

Lego Khối lượng thi công tại nhà máy Lego Việt Nam hiện đã đạt trên 60%

Có quy mô rộng tới 44 ha, dự án có 5 tòa nhà với tổng diện tích khoảng 150.000 m2. Các tòa nhà này gồm có: tòa nhà văn phòng, trung tâm năng lượng, tòa nhà sản xuất, ép khuôn, đóng gói và một kho hàng tự động. Trải qua hơn 3 triệu giờ công lao động an toàn, hiện dự án có hơn 4.000 công nhân xây dựng tham gia thi công xây dựng và cho đến nay đã đạt hơn 60% tiến độ thực hiện.

Lego Công nhân cùng thiết bị thi công đang lắp đặt tấm bao che mặt ngoài

Theo kế hoạch, đến tháng 8 năm nay, nhà máy Lego Việt Nam sẽ đưa vào vận hành khu nhà xưởng ép nhựa, đến tháng 11 là khu xưởng đóng gói và cuối năm 2024 sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình của dự án, đưa các sản phẩm đồ chơi “Made in Vietnam” ra thị trường.

Lego Hạng muc thi công bao che mặt ngoài đang dần hoàn thiện

Theo Tập đoàn Lego, đây là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO được phát triển theo hướng xanh, bền vững và thân thiện với môi trường với mục tiêu không có khí thải carborn, nguồn điện sử dụng hoạt động cho nhà máy là năng lượng tái tạo cung cấp từ hệ thống tấm pin mặt trời từ cánh đồng pin ngay bên cạnh nhà máy và trên mái các nhà xưởng, do đó tác động rất tích cực đến môi trường, hệ sinh thái.

Lego Công nhân đang chuyển vận tư lên công trình

Đặc biệt, nhà máy được xây dựng đáp ứng mức tiêu chuẩn tối thiểu của Leed Gold - chứng chỉ công trình xây dựng xanh được công nhận trên toàn cầu, góp phần vào mục tiêu giảm 37% lượng khí thải carbon tuyệt đối của tập đoàn vào năm 2032 (so với năm 2019).

Lego Thi công lợp mái tôn tại nhà máy 

Chia sẻ tại một diễn đàn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tại TP. HCM, ông Lego Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lego cho hay, "Đã có rất nhiều doanh nghiệp tập trung vào "tìm một nơi sản xuất rẻ để có thể bán sản phẩm với lợi nhuận cao nhất. Nhưng chúng ta phải thay đổi điều đó. Và Lego hết sức nghiêm túc về các mục tiêu môi trường của mình, chọn Bình Dương để xây dựng nhà máy dựa trên các điều kiện về xử lý rác thải, tiết kiệm nước và năng lượng mặt trời".

Lego Công nhân đang thi công lắp đạt các tấm pin NLMT trên mái nhà xưởng

Hiện nay, cùng với việc triển khai xây lắp, Lego Việt Nam đã bắt đầu triển khai tuyển dụng, dự kiến tạo công ăn việc làm cho 4.000 lao động. Theo đó, người lao động trong nước có trình độ sẽ được đào tạo để vận hành thiết bị sản xuất công nghệ cao nhằm bảo đảm mỗi sản phẩm viên gạch đồ chơi được làm ra có độ chính xác bằng 1/10 chiều dày sợi tóc.

Lego Lối vào công trường xây dựng nhà máy Lego Việt Nam

Được biết, Tập đoàn Lego là nhà sản xuất đồ chơi nổi tiếng thế giới, được thành lập tại Billund (Đan Mạch) vào năm 1932 bởi Ole Kirk Kristiansen. Với nền tảng là những viên gạch Lego, những món đồ chơi được làm ra cho phép trẻ em và người hâm mộ thiết kế và xây dựng bất kỳ những gì mà họ có thể tưởng tượng. Sản phẩm đồ chơi của Lego hiện được bán tại hơn 130 quốc gia.