Các ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay từ 1.5-2% để hỗ trợ doanh nghiệp

17/07/2023 07:33

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các tổ chức tín dụng đều bày tỏ đồng thuận với lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng về việc giảm lãi suất cho vay từ 1.5%-2%, đồng thời xem xét giảm phí, lệ phí và các dịch vụ khác.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 của các tổ chức hội viên

Ngày 13/7/2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 của các tổ chức hội viên.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế xuất hiện nhiều khó khăn cả sản xuất trong nước và xuất khẩu. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có các chính sách tiền tệ linh hoạt.

Hội nghị lần này là để các tổ chức tín dụng hội viên cập nhật kết quả hoạt động, tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, đồng thời nêu bật những khó khăn, vướng mắc và có những kiến nghị lên Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước để kịp thời tháo gỡ nhằm giúp các tổ chức tín dụng có đủ nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân hiệu quả.

Giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ

Tại hội nghị, ông Trần Văn Tần - thành viên Hội đồng quản trị VietinBank cho biết do những tác động tiêu cực từ nền kinh tế, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp suy giảm, khiến cho hoạt động ngân hàng rất khó khăn. Dù vậy, VietinBank vẫn nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% rất tích cực, với dư nợ đạt được là trên 10,000 tỷ đồng; tích cực triển khai cơ cấu nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN và tín dụng đối với nhà ở xã hội…

“VietinBank cam kết sẽ đi đầu trong việc triển khai cơ chế chính sách từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, cũng như các cam kết và đồng thuận cùng các tổ chức hội viên. Với lời kêu gọi của Hiệp hội về giảm lãi suất 1.5%-2%, VietinBank sẵn sàng hưởng ứng,” ông Tần khẳng định.

Trong khi đó, ông Lê Xuân Trung - thành viên Hội đồng Thành viên Agribank, cho hay từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã có nhiều lần giảm lãi suất huy động và 7 lần giảm lãi suất cho vay. So với đầu năm 2023, lãi suất cho vay bình quân hiện nay của ngân hàng đã giảm 1%.

Cũng theo lãnh đạo Agribank, về việc cơ cấu nợ theo Thông tư 02, ngân hàng đã thực hiện được cho hơn 2,003 khách hàng với giá trị là 23,400 tỷ đồng và giảm 3% lãi suất cho các khách hàng bất động sản.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Phó Tổng Giám đốc TPBank chia sẻ dù có quy mô nhỏ nhưng trong 6 tháng đầu năm, TPBank đã tích cực tham gia các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, với tổng số dư nợ được hỗ trợ lãi suất đến hết 6 tháng là 44,000 tỷ đồng… Ngoài ra, ngân hàng cũng tích cực giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Liên quan đến vấn đề tín dụng ngân hàng, ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho rằng hiện có 2 nhiệm vụ chính là hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn và tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế. Trong đó, đối với nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, Vietcombank đã chủ động giảm lãi suất cho khách hàng. Cụ thể, đợt 1, từ đầu năm đến 31/4/2023, giảm 0.5% lãi suất cho khoảng 130,000 khách hàng và đợt 2, từ đầu tháng 5/2023, cũng giảm 0.5% lãi suất cho khoảng 110,000 khách hàng. Đây là việc giảm tự động trên hệ thống của Vietcombank và doanh nghiệp hay người dân không cần phải làm bất cứ đề nghị hay đề xuất nào, chỉ cần thỏa mãn điều kiện.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank

Đối với tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn hiện nay là một thách thức lớn đối với các tổ chức tín dụng. Bởi cần phải đảm bảo tăng trưởng tín dụng và đảm bảo chất lượng tín dụng trong khi sức cầu của nền kinh tế đang rất thấp. Cho nên ông Vinh kiến nghị Chính phủ cần có chính sách tài khóa hỗ trợ nhiều hơn do chính sách tài khóa làm tăng tổng cầu nền kinh tế, từ đó, tăng cầu tín dụng của doanh nghiệp.

Đối với kiến nghị với Ngân hàng nhà nước, ông Vinh cho biết, hiện Chính phủ đã ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP cho phép các đơn vị, trái chủ có thể gia hạn thêm 2 năm nhưng hiện Ngân hàng nhà nước chưa có hướng dẫn nên các tổ chức tín dụng không thể áp dụng. Vì vậy, ông Vinh kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có hướng dẫn về Nghị định số 08/2023/NĐ-CP để các tổ chức tín dụng có thể áp dụng.

Về Thông tư 06/2023/TT-NHNN có điểm cấm ngân hàng cho vay để gửi tiền (theo định nghĩa thì tiền gửi không kỳ hạn hoặc có kỳ hạn đều là gửi tiền). Trong khi thực tế các doanh nghiệp bao giờ cũng phải duy trì một lượng thanh khoản bởi vì mỗi lần ngân hàng giải ngân cũng cần độ trễ thời gian để làm thủ tục hồ sơ. Đặc biệt, là doanh nghiệp FDI đều duy trì một lượng tiền gửi rất lớn để duy trì thanh khoản vì khi để mất thanh khoản tương ứng không trả được nợ mà Thông tư 06/2023/TT-NHNN lại cấm cho vay sẽ ảnh hưởng tới áp dụng của tổ chức tín dụng. Vì vậy, cần Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn rõ để các tổ chức tín dụng áp dụng.

Tham dự trực tuyến tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Đô - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm hoạt động kinh doanh của HDBank đạt được những kết quả tích cực trong bối cảnh nền kinh tế cũng như ngân hàng còn nhiều khó khăn. HDBank cũng tích cực tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất, chủ động giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng, dự kiến đến cuối năm số tiền giảm lãi suất đạt khoảng 350 tỷ đồng. Đại diện HDBank cũng kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước sớm ban hành hành lang pháp lý cho ngân hàng số cũng như đưa ra một số mô hình tiên phong để các ngân hàng nhìn vào và phát triển.

Đối với Thông tư 02/2023/TT-NHNN, ông Nguyễn Đình Tùng – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc OCB đề nghị có cơ chế giãn nợ như thời kỳ COVID-19. Với quy định tại Thông tư 22/2019/TT-NHNN, ông Tùng đề nghị xem xét điều chỉnh lại tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung dài hạn cho phù hợp với thực tế hoạt động của các ngân hàng hiện nay. Đồng thời, NHNN nên xem xét hoãn thời hạn áp dụng tỷ lệ 30% thay vì đến hạn ngày 30/9/2023, để các TCTD có thêm nguồn lực hỗ trợ khách hàng.

Tại hội nghị, các tổ chức tín dụng hội viên đều đánh giá cao hoạt động hiệu quả trên mọi mặt và sự hỗ trợ tích cực của Hiệp hội Ngân hàng trong thời gian qua, đồng thời các tổ chức hội viên tham dự đều bày tỏ đồng thuận với lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng về việc giảm lãi suất tối thiểu từ 1.5 - 2%; đồng thời xem xét giảm phí, lệ phí và các dịch vụ khác... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, để các tổ chức tín dụng có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, đại diện TPBank đề nghị NHNN xem xét lại các quy định áp dụng tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng theo Thông tư 22/2019/TT-NHNN cho phù hợp thực tiễn; cùng với đó là xem xét mở rộng đối tượng thụ hưởng theo quy định tại Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN. Đối với Thông tư 02/2023/TT-NHNN, đề nghị xem xét kéo dài thời gian áp dụng, thay vì chỉ 12 tháng như hiện nay.

Kết luận hội nghị TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, sẽ tập hợp các đề xuất/kiến nghị tháo gỡ khó khăn được nêu ra tại hội nghị, để báo cáo tới Thủ tướng Chính phủ và Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước.

 

Theo Nhật Quang/Vietstock