Đông Tăng Long - siêu dự án được đại gia "chống lưng" vẫn "đắp chiếu" nuôi cỏ dại

12/08/2018 10:55

Được khởi công từ năm 2005, nhưng cho đến nay một dự án thuộc vào hàng "khủng" hứa hẹn trở thành khu đô thị kiểu mẫu tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM, nhưng Đông Tăng Long lại đang phải chịu cảnh "đắp chiếu, phơi sương, nuôi cỏ dại" suốt 13 năm trời.

Đông Tăng Long - siêu dự án "chết"

Dự án khu đô thị Đông Tăng Long được khởi công xây dựng từ năm 2005 do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô gần 160ha với rất nhiều phân khu chức năng khác nhau như khu nhà phố, chung cư, trung tâm thương mại, các công trình công cộng, trường học, công viên cây xanh, bệnh viện… Đặc biệt, ngay trong dự án còn có hồ nước rộng 7ha có cả bến du thuyền neo đậu…

Thế nhưng ngay sau khi khởi công và hoàn thiện hạ tầng một số khu vực, các căn biệt thự được xây dựng thì dự án bị rơi vào quên lãng. Nhiều năm trời Đông Tăng Long ngập chìm trong cỏ dại, đìu hiu, vắng vẻ và thiếu vắng người qua lại.

Công văn BXD nêu thời gian Tổng Công ty HUD đã ký Hợp đồng chuyển nhượng 1 phần dự án cho Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Thiêm.

Vào cuối năm 2014, cùng với sự ấm lên của thị trường BĐS thì dự án Đông Tăng Long cũng trở lại với sự nhập cuộc của Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Thiêm.

Thời gian này Tổng Công ty HUD đã ký Hợp đồng số 10/8/HUD – HĐKT ngày 10/10/2014 về việc chuyển nhượng các sản phẩm kinh doanh của Dự án là các lô đất có hạ tầng kỹ thuật cho Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Thiêm để Công ty Thủ Thiêm xây dựng nhà ở. Các lô đất chuyển nhượng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo báo cáo của Tổng Công ty HUD và nội dung Hợp đồng số 10/8/HUD – HĐKT, Tổng Công ty chỉ chuyển nhượng cho Công ty Thủ Thiêm các lô đất xây dựng nhà ở mà không chuyển nhượng các phần diện tích đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của Dự án, Tổng Công ty HUD vẫn trực tiếp đầu tư các hạng mục dự án này, đồng thời Tổng Công ty HUD cũng không chuyển nhượng cho Công ty Thủ Thiêm các quyền và nghĩa vụ của Chủ đầu tư Dự án.

Sự nhập cuộc của Công ty Thủ Thiêm tưởng sẽ mang lại làn gió mới cho dự án Đông Tăng Long, tuy nhiên quãng thời gian sau đó dự án lại tiếp tục rơi vào tình trạng "đắp chiếu nuôi cỏ dại".

Cho đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ cây mọc um tùm. Một số công trình được xây dựng cách đây nhiều năm nhưng lại bị bỏ hoang, xuống cấp....

Đã 13 năm nay dự án vẫn trong tình trạng đắp chiếu, nuôi cỏ dại. (Ảnh PV)
Có quy mô lên tới gần 160ha, nhưng cho đến nay dự án vẫn không một bóng người qua lại. (Ảnh PV)
Một số biệt thự cũ đã xây nhiều năm, hoàn thiện và bỏ hoang. (Ảnh PV)
 Một siêu đô thị hoành tráng như dự tính ban đầu vẫn còn xa vời với nhiều người trót mua đất nền tại đây. (Ảnh PV)

Khách hàng "lao đao" vì bị CĐT chèn ép

Mới đây, hàng trăm khách hàng của dự án KĐT Đông Tăng Long, toạ lạc tại phường Trường Thạnh, quận 9 (TP.HCM) do Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Thiêm (Công ty Thủ Thiêm) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần - Địa ốc Thăng Long (Thăng Long Real Group) làm nhà phát triển dự án đã tập trung tại trụ sở của Thăng Long Real Group (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để phản ánh việc 2 công ty này liên tục đưa ra nhiều yêu cầu trái quy định so với hợp đồng.

Nhiều người mua đất tại dự án KĐT Đông Tăng Long cho rằng chủ đầu tư đang cố tình chèn ép khách hàng bằng cách đưa ra nhiều điều khoản bất lợi cho khách hàng trong hợp đồng xây dựng.

Đơn kiến nghị của cư dân Dự án KĐT Đông Tăng Long.

Theo phản ánh từ khách hàng, giai đoạn từ năm 2014 đến trước tháng 07/2018, khách đã ký kết Hợp đồng Hợp tác Xây dựng Nhà ở với Công ty Thủ Thiêm để mua nền đất tại Dự án Khu Đô thị mới Đông Tăng Long.

Để mua đất nền, Công ty Thủ Thiêm cũng đã thu của khách hàng một số tiền tương đương 10% giá trị Hợp đồng này và giải thích đây là khoản thuế VAT phải nộp cho Nhà nước theo qui định của Luật thuế Việt Nam nhưng không xuất Hóa đơn tài chính cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo luật thì "Đất nền không phải là đối tượng chịu thuế VAT”. Nhiều khách hàng hiểu rõ luật thuế đã cương quyết không đóng số tiền 10% VAT thu như yêu cầu của Công ty Thủ Thiêm và đã bị Công ty Thủ Thiêm nhiều lần gửi văn bản hối thúc việc nộp thuế VAT này cũng như đe dọa sẽ đơn phương chấm dứt Hợp đồng Hợp tác Xây dựng Nhà ở đã ký kết với những khách hàng đó.

Điều đáng nói có một số khách hàng đã thương lượng thành công với Công ty Thủ Thiêm trong việc lập thêm Phụ lục Hợp đồng theo đó khách hàng được phép tự thuê Nhà thầu xây dựng căn nhà trên nền đất đã mua.

Tuy nhiên, những lô đất của những khách hàng còn lại phải do CĐT xây dựng và điều bất hợp lý là đơn giá xây dựng thô do Công ty Thủ Thiêm đưa ra là quá cao và quá bất hợp lý so với mặt bằng đơn giá xây dựng thô trên thị trường tại cùng khu vực.....

Thu Hiền

Theo SHTT