Đừng cố sống cố chết theo đuổi đam mê

17/12/2018 10:56

Hãy theo đuổi đam mê khi bạn đã sẵn sàng, rủng rỉnh tiền bạc và thời gian

Gần đây tác giả bài viết có nghe một người người bạn tâm sự rằng họ muốn mở một tiệm bánh. Họ rất thích và giỏi làm bánh - đó là lý do họ quyết định từ bỏ thế giới doanh nghiệp và thỏa mãn đam mê của họ?

Tác giả bài viết đã đem vấn đề này trao đổi với Lindsay Gordon (cựu nhân viên của Google). Kể từ khi thôi việc tại Google, Gordon hiện đang điều hành công ty huấn luyện sự nghiệp A Life of Options. Trong vài năm qua, Gordon đã phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề này, liệu bạn có nên theo đuổi đam mê và biến nó thành một công việc full time ?

Chia sẻ thêm một ít thông tin về Gordon, cô rất thích nướng bánh và khá thành thạo về món này - thậm chí, khi còn làm việc tại Google, một số đồng nghiệp đã khuyên cô nên mở tiệm bánh.

Theo như mô tả trên trang Blog cá nhân của mình, năm 2016, Gordon đã tham gia một lớp học làm bánh ngọt 05 ngày tại Viện làm bánh San Francisco. "Tôi chưa bao giờ có nhiều niềm vui trong cuộc sống của tôi," cô viết. Nhưng cuối khóa học, cô nhận ra rằng bản thân cô không muốn trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp.

Gordon chợt nhận ra rằng những gì cô yêu thích về lớp học chính là cơ hội để học hỏi những cái mới, cũng như những thách thức không ngừng và mới lạ. Nhưng cô chia sẻ thêm, những trải nghiệm đó không nhất thiết phải có được từ nghề làm bánh. Nhiều khả năng, cô sẽ bắt đầu ngày mới vào khoảng 3 giờ sáng, làm cùng một loại bánh ngọt nhiều lần.

Gordon nói với tác giả rằng cô ấy đã học được một bài học quan trọng từ kinh nghiệm này - một trong những điều cô ấy rút ra khi huấn luyện các khách hàng đang tìm kiếm bước tiếp theo trong sự nghiệp của họ. "Tôi thích khuyến khích mọi người thử nghiệm cái mới", Gordon nhấn mạnh: "Cách đơn giản nhất bạn có thể tìm ra thứ gì đó khiến bạn phấn khích là gì?".

Gordon lý giải, ý tưởng ở đây là bạn đang cảm thấy vui vẻ và khám phá, "hạ cánh" ở đâu đó trong khoảng giữa 0% (hoàn toàn không theo đuổi đam mê của bạn) và 100% (biến sở thích của bạn thành công việc).

Thời gian chính là chìa khóa khi xem xét có nên biến đam mê của bạn thành một công việc full time hay không

Trên trang TopResume, Natalia Autenrieth khuyên độc giả rằng nếu họ muốn theo đuổi đam mê của mình, hãy tập xác định, nghệ thuật là công việc toàn thời gian của họ, "Bạn có thể sẽ cần phải thỏa hiệp với loại hình nghệ thuật mà bạn tạo ra, xuất hiện sớm hơn bạn muốn, và thực hiện việc bán hàng. Ý nghĩ về điều đó có làm bạn kiệt sức không?". Vốn dĩ "Cơm áo không đùa với khách thơ".

Và trên trang Glassdoor, Heather Huhman đề nghị độc giả suy nghĩ cẩn thận về thời gian: "Hãy vạch ra khung thời gian nào bạn cần để chuẩn bị mọi thứ và vận hành và cân nhắc đến cuộc sống cá nhân của bạn. Nếu bạn kết hôn, hãy mua một ngôi nhà, cố gắng trả hết các vay nợ, do đó việc thực hiện một sự chuyển đổi nghề nghiệp rủi ro có thể không phải là điều tốt nhất bạn nên làm tại thời điểm này".

Đối với Gordon, cô lưu ý độc giả rằng một ngày nào đó, thực tế cô ấy có thể muốn mở tiệm bánh của riêng mình hoặc trở thành một thợ làm bánh toàn thời gian. Vào thời điểm đó, cô ấy có thể thiết kế một công việc dựa trên những gì cô ấy đã học được về bản thân. Trong bài đăng trên blog, cô viết rằng cô có thể mở một tiệm bánh pop-up bán một thứ mỗi ngày, vì vậy cô có thể thử sức mình với những công thức mới.

Với suy nghĩ đó, mỗi khi có bạn bè hay người thân khuyên Gorden rằng, cô ấy nên mở một tiệm bánh, cô ấy sẽ tự tin và nói: "Tôi đánh giá cao lới khuyên này, tuy nhiên, tôi nghĩ rằng việc mở tiệm bánh có lẽ chưa phù hợp với tôi vào thời điểm này".

Ý Nhi/Theo Business Insider

Bạn đang đọc bài viết "Đừng cố sống cố chết theo đuổi đam mê" tại chuyên mục Phong cách.