[Hồ sơ doanh nhân] Jacob Christian Jacobsen - người sáng lập thương hiệu bia Carlsberg

12/10/2018 16:32

Jacob Christian Jacobsen (2/9/1811 – 30/8/1887), còn được biết tới với tên gọi J. C. Jacobsen, là một nhà tư bản công nghiệp và một nhà từ thiện người Hà Lan, người có công sáng lập nên thương hiệu bia Carlsberg.

Jacob Christian Jacobsen sinh năm 1811 tại Copenhagen. Năm 1835, khi bố ông qua đời J.C Jacobsen lên điều hành xưởng làm bia của gia đình. Bằng đam mê của mình về bia và sự hứng thú với các môn khoa học tự nhiên từ rất sớm J.C Jacobsen đã kiến tạo một hành trình lâu dài để phát triển chất lượng của bia. Điểm dừng chân đầu tiên của ông là Bavaria, nơi ông học về công nghệ làm bia cho một dòng bia mới tại xưởng bia Gabrial Sedmayr's zum Spaten, Munich. Mùa Hè năm 1845, với hai bình đựng men Spaten trông một chiếc hộp tự chế, ông đã quay trở lại Đan Mạch.

Trong suốt hành trình dài đó, ông giữ cho men lạnh bằng cách thường xuyên dừng lại và nhúng vào nước lạnh. Mẻ bia lager đầu tiên của J.C. Jacobsen được làm trong một cái chậu rửa của mẹ ông. Chúng được làm đi làm lại tại xưởng sản xuất cho đến khi ông thành công.

Dòng bia lager mới này cần một xưởng sản xuất mới nơi có thể để kho trữ lạnh. Vậy là ông đã xây một xưởng sản xuất mơi ngay bên ngoài Copenhagen, lấy tên từ tên của đứa con trai 5 tuổi - Carl, và một từ trong tiếng Đan Mạch nghĩa là "ngọn đồi" - Bjerg. Và như thế, Carlsberg được thành lập năm 1847. 21 năm sau, Carlsberg được quốc tế chấp nhận khi được xuất khẩu sang Anh Quốc.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng năng suất, J.C. Jacobsen đã phải một lần nữa tiến hành hiện đại hóa nhà máy. Ông lắp đặt hệ thống làm lạnh giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và tạo nên sự tăng trưởng vượt trội trong kinh doanh.

Năm 1875, ông thành lập Carlsberg Laboratory. Đây là nơi sáng chế ra men Saccharomyces Carlsberggensis , loại men được dùng trong các sản phẩm bia của Carlsberg hiện nay. 1 năm sau, ông sáng lập quỹ Carlsberg Foundation với Carlsberg Laboratory là 1 phần trong đó.

Carl Jacobsen)
Lúc bấy giờ, con trai của ông là Carl Jacobsen sau một thời gian học tập về quy trình làm bia tại Châu Âu đã trở về. Đây là khoảng thời gian mối quan hệ giữa hai người xảy ra mâu thuẫn về việc thừa kế khối tài sản khổng lồ của người cha.

Đỉnh điểm, năm 1882, Carl đã tự thành lập hãng bia của riêng mình và đặt tên cho nhà máy của mình là New Carlsberg. Điều đầu tiên mà Carl làm là đẩy mạnh công suất và giảm thiểu một nửa quy trình sản xuất bia của cha, khiến cho lượng bia làm ra đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Trong vòng 10 năm, doanh thu của New Carlsberg vượt xa so với nhà máy Carlsberg cũ.

Năm 1887 Jacob Christian Jacobsen qua đời tại Copenhagen, Đan Mạch.

1906 New Carlsberg và nhà máy Carlsberg cũ hợp nhất thành nhà máy bia Carlsberg. Carl trở thành Tổng Giám đốc đầu tiên của nhà máy bia Carlsberg. Ông lập ra quỹ lương hưu và áp dụng chế độ ngày làm việc 8 tiếng với các nhân viên của mình.

Đến nay, từ một nhà máy nhỏ ở ngoại ô Copenhaghen, Carlsberg đã vươn ra tới hơn 140 thị trường trên khắp thế giới với số lượng nhân viên lên tới 41.000 người.

Ý Nhi