[Hồ sơ doanh nhân] Ren Zhengfei - nhà sáng lập Huawei, gã khổng lồ của viễn thông Trung Quốc

22/10/2018 14:49

Một doanh nhân bí ẩn

Ren Zhengfei (hay Nhậm Chính Phi) sinh năm 1944 tại Quý Châu, Trung Quốc. Ông là ông chủ của Tập đoàn công nghệ Huawei có trụ sở chính đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc, và là một cựu quân nhân. Năm 2013, theo xếp hạng của tạp chí Forbes, ông là người giàu thứ 193 tại Trung Quốc với khối tài sản ước tính 920 triệu USD.

Sau 21 năm thành lập, tập đoàn công nghệ Huawei Technologies của Ren Zhengfei đã lọt vào danh sách 500 công ty lớn nhất của Fortune Global. Huawei là công ty duy nhất của Trung Quốc – trong số 91 công ty tại Trung Quốc đại lục lọt vào danh sách này vì họ đang kiếm được nhiều tiền từ bên ngoài hơn là tại Trung Quốc.

Doanh thu của Huawei từ thị trường nước ngoài đã vượt doanh thu từ thị trường nội địa Trung Quốc lần đầu tiên vào năm 2005, đến năm 2012, Huawei đã vượt Ericsson – tại thời điểm đó thì Ericsson đang là người đầu trong lĩnh vực thiết bị truyền thông và mạng – về doanh thu bán hàng và lợi nhuận thuần, và xu hướng này đã tiếp tục cho đến năm tài chính 2014 khi Huawei đạt được mức doanh thu bán hàng kỷ lục 46,5 tỷ USD và đạt lợi nhuận thuần 4,49 tỷ USD.

Theo tờ Business Spectator, ông Ren là người rất kín tiếng và không thích được phỏng vấn. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông mới chỉ trả lời phỏng vấn báo giới có 5 lần và lần gần nhất là tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos diễn ra vào tháng 01/2015. Thậm chí các phóng viên của Reuters, để thực hiện một bài viết về chân dung ông cũng đã không thể phỏng vấn trực tiếp mà dành hàng tháng trời thu thập những bức thư, những bài viết và phát biểu của ông Nhiệm nhằm phác hoạ chân dung ông.

Một ông chủ đáng kính

Sự kín tiếng của Ren Zhengfei với giới truyền thông khiến cuộc đời ông được khoác lên một tấm màn “bí ẩn”. Nhưng điều đặc biệt mà nhiều nhà báo thừa nhận là mặc dù không xuất hiện trên báo chí nhiều, thậm chí cũng gần như không xuất hiện trước chính các nhân viên trong tập đoàn, nhưng ông Ren lại luôn thúc đẩy và giống như luôn đứng bên cạnh mọi nhân viên của Huawei bằng những bức thư ông viết cho họ, chia sẻ về chiến lược, quan điểm cũng như truyền cảm hứng sáng tạo tới khoảng 150.000 nhân viên đang làm việc ở đây.

Trong bài viết của Reuters hồi năm 2012, một nhân viên dấu tên nhận xét: “Ông ấy là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn. Ông ấy không yêu cầu treo nhiều hình của mình ở tổng hành dinh của Huawei, nhưng những bức thư ông gửi cho nhân viên khiến người ta cảm thấy ông vẫn quan sát và dành nhiều thời gian để nâng bước cho họ”.

Mặc dù là người sáng lập và chủ tịch tập đoàn, nhưng hiện nay ông chỉ giữ 1,4% cổ phần, còn lại nằm hết trong tay hàng vạn nhân viên đang làm việc cho Huawei. Nếu một nhân viên rời khỏi tập đoàn này, anh ta phải bán lại toàn bộ cổ phiếu. “Đây là một chính sách khá thú vị, tờ The Economist từng bình luận. “Một mặt nó đảm bảo sự cam kết và cống hiến bền lâu của người lao động với tập đoàn. Mặt khác, những người không làm việc ở đây nữa sẽ luôn có một khoản tiền khi rời đi.”

“Một con sói cô độc thì không bao giờ có thể chiến thắng sư tử. Nhưng một đàn sói đoàn kết và chấp nhận hi sinh vì nhau sẽ quật ngã con sư tử một cách dễ dàng”. Đó là lời Ren Zhengfei từng nói với hàng vạn cộng sự của ông, tạo nên cái mà sau này các nhà nghiên cứu kinh tế gọi là “lý thuyết sói”.

Có lẽ một trong những bí quyết thành công lớn nhất của người sáng lập tập đoàn này chính là xây dựng một cộng đồng cố kết chặt chẽ mang tên Huawei.

Triết lý kinh doanh của Ren cũng được đánh giá cao bởi nhiều công ty lớn cùng ngành. Không giống như nhiều công ty tìm cách phát triển bằng giá thành thấp, Huawei có quan điểm kinh doanh hết sức tiên tiến. Công ty này đầu tư 10% doanh thu hàng năm của mình vào R&D và gần một nửa số nhân viên của Huawei là nhân sự của R&D.” Điều gì đã tạo nên thành công đó? Ai đó có nói “Thành công thường đến từ nhiều yếu tố”, nhưng với một công ty lớn, chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời bằng cánh tìm kiếm các giá trị định nghĩa nên văn hóa doanh nghiệp của Huawei.

Theo trang Business Insider, lý do khiến hầu hết mọi người không biết tới Huawei là bởi đây là một công ty Trung Quốc có mức độ bí mật cao. Công ty này đã vấp phải những rào cản không dễ vượt qua khi tiếp cận với thị trường Mỹ. Đồng thời, Huawei cũng bị cáo buộc đánh cắp công nghệ của các hãng Cisco và Motorola.

Tuy nhiên, Huawei hiện là công ty số 1 thế giới về công nghệ 4G không dây, giữ vai trò xương sống cho các hệ thống kết nối mạng và viễn thông trên toàn cầu. Theo thống kê, mỗi ngày, có đến 3 tỷ cuộc gọi điện thoại trên toàn thế giới được thực hiện qua thiết bị chuyển mạch (switch) của Huawei.

Với Ren Zhengfei, ông quan niệm “Chúng ta sẽ uống bằng cả tâm tư chúng ta để mừng sự thành công, nhưng nếu chúng ta có thể thất bại, hãy chiến đấu bằng tất cả sức mình tới khi không còn ai.”

Ý Nhi