Không chỉ Đặng Lê Nguyên Vũ, người giàu thế giới: Kẻ xuống tóc đi tu, người nghiên cứu thiền định

18/06/2018 15:41

Có những đại gia bỏ lại cả khối tài sản khổng lồ hay con đường đầy danh vọng phía trước để tìm kiếm sự bình an trong cõi tu hành. Có người lại tìm đến thiền định và coi đó là chìa khóa quan trọng đề đầu tư thành công.

'Vua' nhựa Ấn Độ từ bỏ gia tài hơn 2 nghìn tỷ để đi tu

Năm 2015, triệu phú Bhanwarlal Raghunath Doshi, người được mệnh danh “vua ngành nhựa” ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã quyết định bỏ rơi đế chế kinh doanh trị giá 100 triệu USD (khoảng hơn 2 nghìn tỷ đồng) để trở thành môn đệ thứ 108 của tu sĩ Jaina giáo Shri Gunratna Sur is hwarji Maharaj.

Theo Oddity Central, quyết định của ông Doshi không phải là bốc đồng. Những bài giảng của Jain đã lôi kéo được tâm hồn Doshi từ năm 1982, nhưng gia đình ông gồm vợ, hai con trai và con gái luôn là lý do khiến Doshi lưỡng lự. Mãi đến năm 2014, họ mới động lòng và để cho triệu phú này được thỏa mong ước bấy lâu là trở thành nhà sư.

Ông Doshi từng từ chối tham gia vào công việc kinh doanh đồ may mặc của bố mình vào những năm 1970. Thay vào đó, ông vay bố 30.000 rupee (5.000 USD) để tự lập công ty buôn bán đồ nhựa ở Delhi. Sau 40 năm sống trong thành công và sang trọng, ông quyết định từ bỏ tất cả để đổi lấy cuộc sống giản dị, nghiêm khắc.

Nghi lễ công nhận triệu phú Ấn Độ Doshi trở thành một nhà tu hành được diễn ra vô vùng tráng lệ tại quảng trường rộng 1 triệu mét vuông ở Ahmedabad, Gujarat với tổng chi phí 16 triệu USD - đủ sức khiến bất kỳ ai cũng phải choáng váng.

Lễ xuống tóc của Doshi diễn ra sang trọng, hoành tráng với một đám rước dài 7 km với sự tháp tùng của 1.000 tu sĩ, 12 xe ngựa, 9 con voi, 9 con lạc đà cùng đoàn nhạc sĩ. Tổng cộng khoảng 150.000 người đã đến tham dự. Ông Doshi thậm chí còn đặt 500 phòng khách sạn để người dân đến chứng kiến được nghỉ ngơi. Nhiều tiền mặt, đồng xu bằng vàng và chìa khóa xe hơi đã được ném vào đám đông người có mặt.

Con trai độc nhất của tỷ phú Malaysia xuất gia

Ajahn Siripanno (sinh năm 1971) là một trong những nhà tu hành uyên bác nổi tiếng của dòng Phật giáo Theravada (dòng Phật giáo cổ xưa) tại Thái Lan. Ngài cũng là con trai duy nhất của tỷ phú sinh năm 1938 người Malaysia, Ananda Krishnan.

Theo thống kê đầu năm 2017, tỷ phú Ananda là người giàu thứ 3 tại Malaysia và luôn nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes. Hiện tại, ông đang sở hữu khối tài sản trị giá 6,4 tỷ USD, đứng thứ 263 người giàu thế giới.

cha-va-con-1579-1493368237
Bức ảnh hiếm hoi của nhà sư Ajahn cùng cha mình, tỷ phú Ananda (áo xanh) trong lần ông đến thăm con năm 2013. Ảnh: island.)

Theo tờ Bloomberg, Ajahn từng du học ở Anh và nói được tới 8 thứ tiếng. Những tưởng cậu con trai duy nhất sẽ về thừa kế công việc kinh doanh của cha, nhưng không, Ajahn có những thay đổi về suy nghĩ lớn lao khi tham gia một khóa tu ngắn hạn tại quê mẹ, Thái Lan, năm 18 tuổi.