Nguyên phó Thủ tướng Đức ngồi ghế Chủ tịch quỹ đầu tư VinaCapital

15/03/2019 14:19

Tập đoàn Vinacapital vừa công bố nhân sự lãnh đạo của Quỹ đầu tư Vinacapital Ventures và quyết định đầu tư vào 2 startup công nghệ.


Theo đó, VinaCapital đã mời TS. Philipp Roesler, nguyên Phó Thủ tướng Đức, nguyên Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ Đức làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư Vinacapital Ventures.

Ông Philipp Roesler sinh ra ở Sóc Trăng và được một gia đình một quân nhân người Đức nhận nuôi từ khi 9 tháng tuổi, là Bộ trưởng trẻ nhất trong chính quyền Liên bang Đức (Bộ trưởng Bộ Y tế) và là người gốc Việt đầu tiên trở thành Bộ trưởng ở một quốc gia châu Âu vào năm 2009.

Năm 2011, ông được bầu làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ, ông tích cực quảng bá cho cộng đồng khởi nghiệp của Đức. Ông tham gia quản lý High-tech Grunderfonds – đơn vị hợp tác công tư đã đầu tư gần 3 tỷ Euro và cho ra mắt thành công hơn 500 công ty công nghệ cao. Ông cũng tham vấn cho Founder’s Fund, quỹ đầu tư công nghệ tại Mỹ được biết đến quan việc tham gia đầu tư vào các công ty như Space X, Uber, Paypal, Palantir.

Năm 2014, ông tham gia ban điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Thụy Sỹ và sau đó trở thành Tổng giám đốc Quỹ từ thiện HCCF tại New York.

“Khi tôi còn là Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ Đức, tôi đã tạo nền tảng tăng tốc khởi nghiệp của Đức, cầu nối với thung lũng silicon – Mỹ, hoạt động chính là tạo những cuộc đi thăm để tìm hiểu trao đổi những startup ở Berlin tới silicon gặp những đối tác, nhà đầu tư lớn của Mỹ. Tôi cũng tổ chức những buổi trao đổi chân tình giữa các bạn founder của các startup của Đức, mang những nhà đầu tư tới Đức, những việc này tôi sẽ làm ở VN”, ông Philipp Roesler chia sẻ.

Trước khi chính thức ngồi ghế Chủ tịch cố vấn Vinacapital Ventures, nguyên phó Thủ tướng Đức đã dành gần 1 năm để tìm hiểu hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở VN. Ông tin tưởng các bạn trẻ khởi nghiệp VN có nguồn năng lượng lớn đam mê công việc khởi nghiệp của mình, họ có nhiều tiềm năng, và đây là thời điểm đúng đắn để startup Việt tiến ra khu vực.

Dịp này, VinaCapital Ventures cũng công bố đầu tư vào 2 startup công nghệ là Wee Digital – công ty về dịch vụ ngân hàng số trực tuyến và Urbox – nền tảng giải pháp quà tặng điện tử.

Wee Digital là fintech được thành lập bởi Christian Nguyễn, việt kiều Pháp, một doanh nhân chuyên khởi nghiệp. Công ty cung cấp các giải pháp tương tác của người dùng trong dịch vụ ngân hàng số bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học và trí tuệ nhân tạo. Khách hàng của công ty hiện gồm các ngân hàng và tập đoàn lớn trên toàn quốc.

UrBox ra mắt năm 2017, cung cấp giải pháp chiến dịch marketing với giải thưởng số, quà tặng điện tử giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, ưu đãi nhân viên. Hiện Urbox làm việc với hàng trăm nhà cung cấp và trên 3.000 cửa hàng về thực phẩm, đồ uống và giải trí trên khắp cả nước như chuỗi Coffee Bean, The Coffee House, Reasun, FPT Workshop, Tiki, Adayroi, Grab…

HUYỀN TRÂM/Bizlive