Trương Gia Bình – Những giấc mơ thành hiện thực

22/09/2018 13:40

Sinh năm 1956, Trương Gia Bình là sáng lập viên FPT, Chủ tịch và là Tổng giám đốc của FPT trong hơn 20 năm (1988-2009).

Năm 1986, một trong những bạn cùng lớp nói với ông rằng ông không thể sống bằng 5 đô la một tháng như một giáo sư và khuyên ông nên đi vào kinh doanh.

Công việc kinh doanh đầu tiên của ông đã tạo ra lợi nhuận 3.800 đô-la nhờ việc mua lô máy điều hòa không khí cũ và bán chúng. Thật thú vị là ông đã kiếm 3.800 đô-la đầu tiên khi lấy điều hòa không khí cũ và tân trang lại chúng. Sau đó, ông cung cấp tất cả các máy tính cho một học viện khoa học và rồi ông không bao giờ dừng lại vì ông đã bắt đầu kinh doanh máy tính và bây giờ ông là nhà phân phối chính của Microsoft và có 14.000 nhân viên, sau này trong bài viết tôi sẽ thảo luận thêm về điều này.

Dưới sự lãnh đạo của ông, từ 13 thành viên ban đầu, FPT đã trở thành một Tập đoàn IT và viễn thông Việt Nam, đạt 1 tỷ USD doanh thu trong năm 2008.

Ông tốt nghiệp khoa Toán – Cơ của trường Đại học Moscow, được đặt theo tên Lomonosov của Liên Xô, nay là một phần của Liên bang Nga, trong năm 1979.

Ông đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại trường đại học vào năm 1982. Ông được công nhận chức danh phó giáo sư năm 1991.

“Tôn trọng cá nhân – Đổi mới – Đồng đội” và “Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt” là tinh thần của FPT. Tinh thần này là linh hồn của FPT, mà không có nó FPT không còn là FPT nữa. Mỗi thành viên của FPT có trách nhiệm bảo vệ tinh thần này đến cùng .

Vào ngày 13 tháng 9 1988, ông Trương Gia Bình, cùng với mười hai nhà khoa học khác của Việt Nam thành lập FPT Công ty Công nghệ chế biến thực phẩm, tiền thân của Tập đoàn FPT.

Trong quá trình phát triển của công ty, ông Bình là người cầm quân, nhà lãnh đạo tinh thần của nó, và ông chính là linh hồn của công ty, đó là, tập hợp các lực lượng và luôn luôn thực hiện một định hướng chiến lược quan trọng trong từng giai đoạn để duy trì sự phát triển nổi bật của FPT.

Dưới sự hướng dẫn của ông, FPT đã trở thành công ty viễn thông và công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam và đang nỗ lực để trở thành một công ty tầm cỡ quốc tế.

Ông Trương Gia Bình

Không chỉ là nhà lãnh đạo kinh doanh, ông còn quan tâm đến lợi ích của đất nước và có đóng góp tích cực đến chính sách của Chính phủ trong việc phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Ông Châu, người bạn lâu năm của ông Bình và hiện là Phó Chủ tịch FPT cho biết, ông Bình có một tài năng đặc biệt là khi công ty có vấn đề ông có thể nhìn kết quả và chèo lái công ty vào con đường đúng đắn và đây chính là tài năng thật sự của ông.

Ông Bình kể cho tôi nghe một câu chuyện cho thấy tài năng của mình trong việc đối nhân xử thế. Một lần khi ông tự lái xe đến một sự kiện và lái xe về khi sự kiện này đã kết thúc nhưng thấy một số người đứng xung quanh nên ông đã đi qua và bắt đầu nói chuyện với họ, và một đám du thủ du thực vây lấy ông và ông biết rằng mình đã gặp vấn đề. Ông quan sát đám đông để xem ai là kẻ cầm đầu và tiến đến anh ta đưa tay ra và nói với anh ta rằng ông muốn tặng cho họ tất cả vật dụng cá nhân của mình, đồng hồ, tiền bạc và tất cả mọi thứ ông có vì ông nhận ra rằng dù sao họ có thể lấy tất cả và ông kết bạn với họ, mời họ uống rượu với ông và họ cười nói vui vẻ với ông. Câu chuyện này cho thấy rõ hơn về tính cách ông Bình với những gì tôi đã đọc về khả năng của ông để khảo sát người dân, thị trường và điều chỉnh theo tình hình để ông có thể tiếp tục di chuyển với tốc độ nhanh.

Ông có một cá tính đa diện đầy màu sắc, thu hút bạn bằng sự duyên dáng riêng của mình. Ông cao, đẹp trai và quyến rũ. Tôi không bao giờ cảm thấy vội vã trong các cuộc phỏng vấn và ông dành cho tôi thời gian để hỏi bất kỳ câu hỏi nào tôi muốn. Với ông, một từ quan trọng để thành công là sáng tạo, mà nếu bạn có nó bạn có thể làm bất cứ điều gì nhưng nếu không có nó bạn có thể không làm được gì cả. Bill Gates khác với Steve Jobs, Bill là người vĩ đại nhất trên thế giới vì ông đã cho chúng ta hệ thống để vận hành máy tính và những hệ thống này đã được biết đến trên toàn thế giới. Steve là một người đàn ông kết hợp với thiền, nghệ thuật, não phải và tầm nhìn của ông là khác nhau hơn so với Bill, ông là một hỗn hợp của thiền, nghệ thuật và máy tính.

Từ khóa của ông là “Đam mê”. Ông Bình trả lời ngay lập tức sau khi nghe yêu cầu của tôi “Chỉ dùng một từ duy nhất để nói về sự thành công của mình”.

Ông Châu, Phó Chủ tịch FPT cho biết ông Bình là một huấn luyện viên, ông khuyến khích và khi có một vấn đề, ông là người giải quyết các vấn đề, khó khăn, nhưng ông không thích công việc điều hành hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, ông thích những thách thức. Ông đã không dạy chúng tôi cách làm việc, ông dạy chúng tôi làm thế nào để ước mơ.

Ông dạy họ ước mơ như thế nào? Tôi hỏi ông Bình.
Bằng cách chia sẻ niềm đam mê của tôi, phải có mục đích, mục tiêu và các kết nối. Ông Bình trả lời.
***

Ông muốn cho đi hầu hết tiền bạc của mình vì ông cho rằng khi tiền cho đi thì con cái ông có khả năng khao khát và sống một cuộc sống thành công. Ý tưởng của ông là ta nhận được nhiều nhất khi ​​cho đi tiền của mình là đồng tiền sẽ tự nhân lên và ông kể cho tôi câu chuyện về cách ông đã làm với quần áo cũ để tặng cho người dân miền núi nghèo.

13 năm gần đây chúng tôi đã chọn ra 15 người thành đạt nhất của quốc gia, thách thức họ bằng cách cho phép họ trò chuyện với những người hàng đầu trong nước và chơi cờ và làm những việc làm tăng khả năng sáng tạo và não phải của họ.

Người trẻ có thể mạo hiểm tất cả mọi thứ kể cả mạng sống, bây giờ trẻ em không có gì để mạo hiểm. Khi tôi lớn lên cuộc sống riêng của mình là không có gì, vì vậy chúng tôi đã mạo hiểm tất cả mọi thứ để đạt được thành công.

Ông cũng đang sử dụng “Time to know” từ Israel. “Time to know” (T2K) đã tạo ra một giải pháp mang tính đột phá cho giáo viên hướng dẫn, lớp học kỹ thuật số ngày nay. Sử dụng nội dung tương tác thông minh T2K và kỹ thuật số giảng dạy Platform, giáo viên có thể quản lý tất cả các quá trình lớp học quan trọng của việc giảng dạy, học tập, và đánh giá. Vì vậy, bạn có thể thấy ông Bình đang mang máy tính vào phòng học và đây là đặc trưng của ông để nhận ra tương lai mới của CNTT và mang đến Việt Nam.

.***

Dưới sự hướng dẫn của ông, FPT đã trở thành công ty công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, trong khi cố gắng nỗ lực hết sức để trở thành một công ty toàn cầu. Bên cạnh đó là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông cũng là một người đàn ông nhiệt tình đối với quốc gia của mình và có nhiều đóng góp vào các chính sách liên quan đến CNTT của chính phủ Việt Nam.

Hơn nữa, từ năm 1995, ông đã làm việc như Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh của Trường Đại học Kinh tế (HBS), Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông là Chủ tịch của Hiệp hội phần mềm Việt Nam từ năm 2001 và Chủ tịch Hội đồng Các nhà Doanh nghiệp trẻ Việt Nam 1998-2005. Trong tháng 3 năm 2002, sau khi cổ phần hóa các FPT, ông Trương Gia Bình đã trở thành Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn FPT.

Nếu đúng là “Tham vọng và nghĩ lớn” được đề cập ở hầu hết các vật liệu “giải nghĩa thành công” như là những yếu tố quan trọng nhất để thành công, chúng là những đặc trưng nổi bật nhất của ông là khi bạn gặp anh ấy, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra những đặc điểm này.

Tôi đã đồng ý thực hiện một bài giảng tại Đại học FPT và ông thậm chí đề nghị trả tiền cho tôi nhưng tôi từ chối vì nó sẽ là một vinh dự tuyệt vời để giảng dạy ở đây. Ông đồng ý rằng kỹ năng mềm là cần thiết trong các trường Đại học và nói với tôi về việc treo giải 50.000 đô la cho cuốn sách tốt nhất do nhân viên của ông viết.

***

Khi tôi chia tay ông, tôi cảm nhận tinh thần vĩ đại của ông mà tôi đã mang một phần của nó đi theo tôi và thấy nó trong nhiều ngày sau đó. Tài năng này là rất vĩ đại, rất năng động, mạnh mẽ và những tài năng mà ông có sẽ mang lại sự vĩ đại cho FPT và tất cả nỗ lực của mình.

______________________________________________

Trương Gia Bình có cha là một kỹ sư điện tại Hà Nội. Ông học toán học và vật lý tại Liên Xô, và sau đó trở về Việt Nam kết hôn với con gái của Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Quân đội nhân dân Việt Nam, một người bắt đầu nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam. Ông trở thành người đứng đầu của Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ (FPT), công ty công nghệ thông tin đầu tiên của Việt Nam, năm 1990, ông đã mua 10% cổ phần từ khi niêm yết. Sau đó, ông đã lãnh đạo công ty trong việc mở rộng kinh doanh từ nguồn gốc của nó là một nhà cung cấp dịch vụ Internet ra các lĩnh vực khác như gia công phần mềm cho các công ty Nhật Bản. Năm 2006, công ty của ông đã mở Đại học FPT, trường đại học tư nhân đầu tiên của Việt Nam và ông có vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của nó. Ông được cho là người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán vào tháng Giêng 2007, giá trị của cổ phần của ông trong FPT là 2,6 nghìn tỷ đồng ($ 164,000,000; 5.117.280 cổ phiếu với giá 525.000 đồng), theo bản cáo bạch của các công ty.

Ông Trương Gia Bình có một cô con gái với người vợ đầu. Sau khi li dị với bà Phúc, ông Bình đã kết hôn với người vợ thứ hai là Nguyễn Tuyết Mai (Hiện là chủ tịch công ty du lịch Vidotour).

Theo (Successchc)

Bạn đang đọc bài viết "Trương Gia Bình – Những giấc mơ thành hiện thực" tại chuyên mục Doanh nhân.