"Tỷ phú liều ăn nhiều" Masayoshi Son mất 130 triệu USD vì nghe theo lời khuyên đầu tư bitcoin

24/04/2019 10:19

Nhà sáng lập SoftBank là một trong rất nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề bởi cú lao dốc "không phanh" của đồng tiền số "hot" nhất thế giới.

Masayoshi Son, nhà sáng lập của SoftBank, đã mất hơn 130 triệu USD khi đặt cược vào bitcoin. Ông mua vào khi giá của đồng tiền số này đạt mức cao kỷ lục và bán ra khi sụt giá mạnh, theo một nguồn tin thân cận.

"Cú trượt chân" lần này là một điều đáng tiếc với vị tỷ phú Nhật Bản, bởi ông là người nổi tiếng với những quyết định đầu tư chớp nhoáng mang về số tiền khổng lồ. Hơn nữa, ông còn nhận được sự hậu thuẫn của các nhà đầu tư các nước Vùng Vịnh, cũng như một số công ty bluechip như Apple để phục vụ cho tham vọng xây dựng một quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất từ trước tới nay.

Vị tỷ phú "liều ăn nhiều" bắt đầu "rót" tiền vào bitcoin khi đồng tiền này chạm đỉnh với giá hơn 19.000 USD hồi tháng 12/2017, khi đó SoftBank đang hoàn tất thương vụ mua lại 3,3 tỷ USD với công ty quản lý toàn sản Fortress Investment Group của Mỹ. Nguồn tin này cũng cho hay, giám đốc điều hành của Fortress, Peter Briger, là một người nổi tiếng với sở thích đầu tư bitcoin. Briger là một trong số nhiều ý kiến khuyên ông Son nên cân nhắc về loại tài sản này.

Tỷ phú liều ăn nhiều Masayoshi Son mất 130 triệu USD vì nghe theo lời khuyên đầu tư bitcoin - Ảnh 1.

Bitcoin: từ bùng nổ cho tới giai đoạn lao dốc.

Nhà sáng lập SoftBank là một trong rất nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề bởi cú lao dốc "không phanh" của đồng tiền số "hot" nhất thế giới, sau một thời gian vươn lên đỉnh. Dù đà giảm đã phần nào giảm tốc, nhưng bitcoin vẫn tiếp tục được giao dịch trao tay với giá 5.571 USD, theo một nhà cung cấp dữ liệu của Refinitiv.

Nhờ thương vụ thâu tóm công ty quản lý tài sản, công ty của tỷ phú Son đã thừa hưởng từ quỹ dự trữ bitcoin của Fortress trị giá hàng triệu USD - đã đầu tư bitcoin từ đầu năm 2013. Theo FT đưa tin hồi năm ngoái, khối tài sản này cũng là minh chứng cho tình trạng bất ổn của Fortress, có thời điểm phải hạ giá khoản đầu tư của mình, nhưng vẫn có giá trị 200 triệu USD khi SoftBank buộc công ty này phải thanh lý tài sản ở thời điểm diễn ra thương vụ mua lại.

SoftBank từ chối bình luận về vụ đầu tư thua lỗ của nhà sáng lập, được tờ Wall Street Journal đưa tin.

Sau khi "mất tiền" vì bitcoin, nhà sáng lập SoftBank không để Quỹ Vision trị giá 100 tỷ USD tiếp cận bitcoin và quỹ này cũng chưa từng thực hiện một thương vụ đầu tư nào về lĩnh vực này kể từ khi ra mắt 2 năm trước, theo quan điểm của 2 cá nhân tiết lộ thông tin.

Masayoshi Son là người giàu thứ 2 Nhật Bản trong bảng xếp hạng của Forbes, nắm giữ khối tài sản 21 tỷ USD. Ông là người nổi tiếng với những quyết định đầu tư chớp nhoáng, sáng suốt và thành công, đặc biệt là những khoản đầu tư vào các công ty như Alibaba và Yahoo Nhật Bản. Dẫu vậy, đây cũng không phải lần đầu tiên vị tỷ phú này "trượt chân".

Tỷ phú liều ăn nhiều Masayoshi Son mất 130 triệu USD vì nghe theo lời khuyên đầu tư bitcoin - Ảnh 2.

"Tỷ phú liều ăn nhiều" mất trắng 130 triệu USD vì bitcoin.

Giữa những năm 1990, SoftBank tham gia vào một thương vụ mua lại ở Mỹ, mua lại các công ty trong đó có nhà xuất bản tạp chí Ziff Davis với 2,1 tỷ USD và nhà sản xuất chất bán dẫn Kingston Technology với 1,5 tỷ USD. Cả 2 công ty này đều lỗ nặng vào 3 năm sau đó.

Vị tỷ phú này cũng gây ra những tranh cãi khi ông đầu tư vào Ngân hàng Aozora của Nhật sau khi phàn nàn rằng SoftBank không "sở hữu" một ngân hàng nào ngoài cái tên của nó. Dù có sinh lời nhưng số cổ phần này được bán lại cho tập đoàn Cerberus 3 năm sau đó.

Dẫu vậy, đó cũng chỉ là một phần nhỏ trong các thương vụ lớn, mang về khoản lời lớn của ông. "Sở thích" đầu tư của ông tiếp tục "thăng hoa" nhờ Quỹ Vision - nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của hoàng tử Ả Rập, trong đó có những thoả thuận thu về lợi nhuận lớn từ việc bán cổ phần trong công ty thương mại điện tử Flipkart và nhà sản xuất chip Nvidia.

Các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi sát sao khi một số công ty tư nhân được SoftBank và Quỹ Vision "rót" tiền để chuẩn bị IPO, trong đó có Uber. SoftBank và Quỹ Vision cũng là một nhà đầu tư chủ chốt của WeWork, nhà cung cấp địa điểm cho workspace, hiện đã đạt mức định giá là 47 tỷ USD.

theo FT